Bí quyết “vui-khỏe-lâu” cho người cao tuổi.

Khó ăn, khó ngủ:

Đây là triệu chứng thường gặp nhất. Dù là cao lương mỹ vị ăn cũng chẳng ngon. Thời gian nhiều nhưng lại không ngủ được, đêm nằm cứ trằn trọc.

Nhức mỏi toàn thân:

Như một cỗ máy liên tục vận động hơn 50 năm, nay toàn thân người già đều nhức mỏi, không chỉ gây đau đớn khó chịu mà còn làm cho đi lại khó khăn. Tuổi già thong thả thời gian, muốn đi du lịch, thăm viếng bạn bè cũng bị hạn chế.

Bệnh tật phát sinh:

Khi cơ thể yếu, bao nhiêu chứng bệnh thừa dịp tấn công, từ các bệnh vặt như cảm cúm, ho khan… cho đến các bệnh nghiêm trọng như xơ vữa động mạch, loãng xương, tai biến, viêm nhiễm mãn tính…

Suy thận, viêm phổi:

Người già thận thường suy và phổi rất yếu, nên thường hay ho hen, mệt nhiều, hay thở hụt hơi (phổi yếu), đau lưng, tiểu đêm, tiểu gắt (thận suy).

Cơ thể và tinh thần suy nhược:

Chính vì ăn ít, ngủ kém, cộng thêm phải uống các loại thuốc thuốc tây y điều trị quá nhiều nên cơ thể, tinh thần ngày càng suy nhược, trí nhớ giảm đi đáng kể.

Tuổi thọ bị ảnh hưởng:

Cuộc sống tuổi già cứ bị bệnh tật, đau nhức làm phiền thì tuổi thọ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Vậy làm thế nào để “sống vui-sống khỏe-sống lâu”?

1. Vận động và dưỡng sinh

Vận động chân tay không phải chỉ cần thiết cho cơ bắp, xương khớp mà còn tác động đến toàn cơ thể. Cơ thể được rèn luyện đều đặn sẽ hoạt động hài hòa, cho cảm giác dễ chịu, vui vẻ, phấn khởi. Đi bộ một tiếng mỗi ngày, mở cửa sổ nhà ít nhất nửa tiếng và bổ sung tỏi vào bữa ăn hàng ngày… đó là những phương thuốc đơn giản, dễ dàng mà lại rất hữu ích giúp nâng cao thể lực cho mỗi người. Tham gia sinh hoạt tại các phường, hội cũng là cách để giải tỏa stress, phiền muộn ở người cao tuổi.

2. Dinh dưỡng đúng và đủ

Bí quyết “vui-khỏe-lâu” cho người lớn tuổi – 1

 

Trọng tâm của việc bổ sung dinh dưỡng là làm sao ăn thấy ngon, dễ tiêu hóa. Vì vậy thức ăn nên mềm, dễ nhai dễ nuốt. Người lớn tuổi nên hạn chế ăn mỡ động vật, lòng đỏ trứng hoặc các loại phủ tạng, nên ăn cá thay cho ăn thịt.

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến nghị các bác cao niên ăn nhiều loại đậu, rau củ. Vì đây là nguồn đạm thực vật lành tính và tốt hơn cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn bổ sung chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh lâm vào tình trạng táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn đẩy lùi cholesterol thừa ra khỏi cơ thể giúp phòng xơ vữa động mạch. Người lớn tuổi nên bổ sung các vi chất như  Canxi, Sắt, Kẽm, Đồng, Magie và vitamin giúp chắc xương, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, cần bổ sung Selen, đây là vi chất giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa ung thư rất tốt.

Bên cạnh đó, các Bác cao niên có thể dùng bổ sung thêm Đông Trùng Hạ Thảo (ĐTHT), để cân đối và đảm bảo dinh dưỡng. Người cao tuổi dùng ĐTHT giúp hấp thu 17 loại acid amin (thành phần đạm thực vật quý hiếm); Vitamin và khoáng chất (Ca, Fe, Zn, Mn, Cu, Selen). Đáng quý hơn, ĐTHT nguyên chất có chứa các hợp chất sinh học tự nhiên. Đây là thành phần đặc biệt quý giá, giúp mang lại những tác dụng kỳ diệu cho sức khoẻ con người.