Dự đoán khả năng sống sót của bệnh nhân mắc Covid từ sự thay đổi trao đổi chất của cơ thể

Những thay đổi cơ bản về trao đổi chất giúp điều chỉnh cách các tế bào miễn dịch phản ứng với virus có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh và có thể giúp dự đoán khả năng sống sót của bệnh nhân…

Mỗi bệnh nhân COVID-19 sẽ có những đáp ứng miễn dịch khác nhau, do đó diễn biến bệnh của từng người cũng không giống nhau. Trường hợp nhẹ có thể nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng, nặng có thể dẫn đến tử vong. Hiện tại, chúng ta vẫn chưa hiểu rõ được các quá trình sinh học tạo nên một loạt các phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với COVID-19.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson (Mỹ) đã thu thập 374 mẫu máu, hai lần trong tuần đầu tiên của bệnh nhân sau khi được chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2 và phân tích huyết tương cũng như các tế bào miễn dịch đơn lẻ của những tình nguyện viên. Sau đó, tiến hành phân tích 1.387 gen liên quan đến các con đường trao đổi chất và 1.050 chất chuyển hóa trong huyết tương.

Mối liên quan giữa chức năng của hệ thống miễn dịch với khả năng đáp ứng của cơ thể chống lại COVID-19 có thể giúp ích cho việc tìm ra các liệu pháp tốt hơn, nhắm mục tiêu chính xác hơn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, việc tái lập trình trao đổi chất có tính đặc hiệu cao đối với các dòng tế bào miễn dịch riêng lẻ, chẳng hạn như tế bào T gây độc tế bào CD8 +, tế bào T hỗ trợ CD4 +, tế bào B tiết ra kháng thể và thậm chí cả các tế bào phụ. Quá trình này lại liên quan đến tập hợp hoàn chỉnh các chất chuyển hóa trong huyết tương, có thể giúp dự đoán mức độ nghiêm trọng của bệnh, kể cả tử vong. Từ đó, công trình nghiên cứu cung cấp một nền tảng kiến thức quan trọng, góp phần vào công cuộc phát triển các phương pháp điều trị mới, hiệu quả hơn chống lại COVID-19.
Kết quả cho thấy, những thay đổi cơ bản về trao đổi chất giúp điều chỉnh cách các tế bào miễn dịch phản ứng với virus. Những thay đổi này có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh và có thể giúp dự đoán khả năng sống sót của bệnh nhân.

Đây có thể là mấu chốt trong các trường hợp diễn tiến bệnh nặng ở bệnh nhân COVID-19. Đồng thời, nhóm cũng hy vọng rằng, những hiểu biết sâu sắc hơn về mối liên quan giữa chức năng của hệ thống miễn dịch với khả năng đáp ứng của cơ thể chống lại COVID-19 có thể giúp ích cho việc tìm ra các liệu pháp tốt hơn, nhắm mục tiêu chính xác hơn.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/du-doan-kha-nang-song-sot-cua-benh-nhan-covid-19-tu-su-thay-doi-trao-doi-chat-cua-co-the-169210912103548351.htm